การดำเนินธุรกิจใดๆ ถ้าหยุดพัฒนาหรืออยู่กับที่ก็เหมือนกับคุณล้าหลัง ถอยหลัง เพราะการแข่งขันในยุคนี้

 

คือ การก้าวเดินไปข้างหน้าทุกวัน แถมบางองค์กรไม่ใช่แค่ก้าวแต่เป็นการวิ่งแบบก้าวกระโดดด้วยซ้ำ ด้วยเหตุนี้ ลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในฐานะผู้นำองค์กรที่ดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศกว่า 5.6 ล้านครัวเรือน จึงปรับกระบวนทัพ ธ.ก.ส. ใหม่ เพื่อสร้างพลังขับเคลื่อนในองค์กรและรักษาความเชื่อมั่นที่ลูกค้ามีอยู่กับ ธ.ก.ส. ให้เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการขยายเครือข่ายและสาขาภายใต้แนวคิด “Service at door step”nbsp;ซึ่งหมายถึงการรุกไปให้บริการใกล้บ้านลูกค้า 
โดยวางเป้าหมายขยายสาขาไม่น้อยกว่า 1,000 สาขา พร้อมสร้างเครือข่ายเสริม เช่น สถาบันการเงินชุมชน 265 แห่ง สหกรณ์การเกษตร 800 แห่ง และกองทุนหมู่บ้านอีก 21,000 กองทุน มีการปรับโฉมอาคารสำนักงาน
ธ.ก.ส. ให้เป็นธนาคารสีเขียวสดใสเต็มพรึบ!ไปทั่วประเทศ ฉะนั้นถ้าเห็นอาคารสีเขียวที่ไหน ให้สันนิษฐานว่าเป็นแบงก์เกษตร หรือ ธ.ก.ส.ไว้ก่อน

 

ด้านคนเน้นการปรับบุคลิกภาพพนักงานให้ดูกระฉับกระเฉงทันสมัยฉับไวใส่ใจบริการไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงเครื่องแบบ การปลูกฝังวัฒนธรรมการบริการ และการพัฒนาทักษะความรู้สู่ความเป็นมืออาชีพ ด้านบริการ มุ่งตอกย้ำให้เกิดการยอมรับว่า ธ.ก.ส. ให้มากกว่าสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการบริการด้วยใจ การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านสินเชื่อเงินฝากใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมถึงการพัฒนาความรู้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต หรือการสร้างมูลค่าเพิ่มในการผลิตให้กับลูกค้า ด้านเทคโนโลยี
มีการรื้อปรับเทคโนโลยีที่เป็นหัวใจสำคัญของระบบงาน เช่น ระบบ CBS ระบบ FMIS  โดยเพิ่มเครื่องมือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

 

ด้านการบริหารจัดการ เน้นการกระจายอำนาจลงสู่พื้นที่ปรับกระบวนการทำงานให้สั้น รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ สอดคล้องกับระบบการประเมินคุณภาพรัฐวิสาหกิจ (SEPA) และสุดท้าย คือ ด้านลูกค้า สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยยังคงมุ่งสนับสนุนให้เกษตรกรลูกค้าเดินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนสู่สังคมชนบท ส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการพัฒนาความรู้เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ การเข้าไปร่วมสนับสนุนลูกหลานเกษตรกรด้วยการจัดค่ายเยาวชน เพื่อปลูกฝังให้เห็นคุณค่าของอาชีพเกษตรกรรมที่เป็นพื้นฐานในการหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของประเทศ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  มีความเป็นผู้นำ มีความซื่อสัตย์ ความเสียสละและที่สำคัญคือ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศภายใต้โครงการธนาคารต้นไม้

 

                ภาพลักษณ์ทั้ง 6 ด้านนี้ คือกระจกที่สะท้อนถึงทิศทางที่ ธ.ก.ส. จะก้าวเดิน ซึ่งหากเป็น
ไปตามเป้าหมายจะเป็นพลังสำคัญของการพัฒนาภาคเกษตรกรรมที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ผู้ที่จะสะท้อนกระจก 6 ด้านของ ธ.ก.ส. ว่าเป็นจริงตามที่คุยหรือไม่คำตอบคงหาได้จากลูกค้าที่ใช้บริการ

 

•พรพรหม จักรกริชรัตน์•


13 ตุลาคม 2553

Copy to clipboard

กลับสู่ด้านบน